วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

TMB ควง สสว.​และบสย.จัดกิจกรรม​เสริม​ความรู้ทาง​การ​เงินช่วย​เหลือ​เอส​เอ็มอีทั่วประ​เทศ

จากซ้าย​ไปขวา : นายปพนธ์ มังคละธนะกุล ​ผู้ช่วยกรรม​การ​ผู้จัด​การ​ใหญ่ ธุรกิจลูกค้า​เอส​เอ็มอีขนาด​เล็ก TMB , นางวิมลกานต์ ​โกสุมาศ รอง​ผู้อำนวย​การ สำนักงานส่ง​เสริมวิสาหกิจขนาดกลาง​และขนาดย่อม ​หรือ สสว. ​และนายวัลลภ ​เตชะ​ไพบูลย์ รองผจก.ทั่ว​ไป บรรษัทประกันสิน​เชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม
ภาครัฐ​และสถาบัน​การ​เงินออกมาประสาน​เสียงหลังพบว่าปัญหา​เรื่อง​การ​ เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุน ​เป็นปัญหาหลักของ​เอส​เอ็มอี​ไทย ควรหาทาง​เยียวยา​และ​แก้​ไข​ให้ตรงจุด ล่าสุด ที​เอ็มบี สสว.​และบสย.จับมือรวม ”พลัง” จัดกิจกรรม​เสริม​ความรู้ทาง​การ​เงิน​และวิธี​เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุน​ให้​ ผู้ประกอบ​การ​เอส​เอ็มอีทั่วประ​เทศ
นายปพนธ์ มังคละธนะกุล ​ผู้ช่วยกรรม​การ​ผู้จัด​การ​ใหญ่ ธุรกิจลูกค้า​เอส​เอ็มอีขนาด​เล็ก TMB กล่าวว่า ธนาคาร​ได้จับตาปัญหา​การ​เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุนของ​เอส​เอ็มอีมา​โดยตลอด ​และ​เป็น​เหตุผลหนึ่งที่​ได้มี​การพัฒนา สิน​เชื่อ 3 ​เท่าด่วน ที​เอ็มบี ​เอส​เอ็มอี ที่​ให้วง​เงินสูง​ถึง 3 ​เท่า ​และที​เอ็มบี ​เอส​เอ็มอี​โอดี ​ไม่ต้อง​ใช้หลักประกันสิน​เชื่อ​แบบวง​เงินหมุน​เวียน ​โดย​ไม่ต้อง​ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ​เพื่อช่วย​เหลือ​เอส​เอ็มอีที่มีข้อจำกัด​เรื่องหลักทรัพย์ อย่างตรงจุดที่สุด อย่าง​ไร​ก็ตาม ยังมี​เอส​เอ็มอีอีก  ​เป็นจำนวนมากที่ยัง​ไม่​ได้รับ​การดู​แล ​ไม่สามารถ​เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุน​ได้ ที​เอ็มบี​โดย​ได้รับ​การสนับสนุนจากสสว. ​และบสย. ​จึงจัดกิจกรรม “​เติมพลัง​การ​เงิน​ให้ SME ก้าว​ไกล” ขึ้น​เพื่อ​เป็น​เวทีที่​ให้ข้อมูล​และคำ​แนะนำ​เกี่ยวกับ​การบริหาร​การ​ เงินสำหรับธุรกิจ​เอส​เอ็มอี รวม​ถึง​แนะนำวิธี​เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุน​ให้กับ​เอส​เอ็มอี​โดย​เฉพาะ ​และ นับว่า​เป็น​โอกาสที่ดีที่ TMB จะ​ได้​เข้า​ถึง​ความต้อง​การที่​แท้จริงของลูกค้า มีส่วมร่วม​ใน​การคลี่คลายปัญหา ​เป็นกิจกรรมที่ TMB จัดขึ้น​เพื่อ​เติม​เต็ม​ความต้อง​การที่ยัง​ไม่​ได้รับ​การตอบสนอง (Underserved) ของลูกค้ากลุ่มนี้ ​โดยมุ่งหวัง​ให้ลูกค้า​ได้รับ​ความรู้​และประสบ​การณ์ทาง​การ​เงินที่ดี ​ซึ่งจะช่วย​ให้​การบริหารธุรกิจของ​เขามีประสิทธิภาพมากขึ้น​และมี​ความ พร้อมที่จะรับสถาน​การณ์ด้านต้นทุนต่อ​ไป กิจกรรม ”​เติมพลัง​การ​เงิน​ให้ SME ก้าว​ไกล” ​เริ่มครั้ง​แรกที่กรุง​เทพฯ หลังจากนั้นจะจัด​ในส่วนภูมิภาค 5 ​แห่ง คือ นครศรีธรรมราช ​เชียง​ใหม่ นครราชสีมา อยุธยา ระยอง ​และ​เวียนมาที่ กทม.​เป็น​การส่งท้ายกิจกรรมปี 2554
นางวิมลกานต์ ​โกสุมาศ รอง​ผู้อำนวย​การ สำนักงานส่ง​เสริมวิสาหกิจขนาดกลาง​และขนาดย่อม​หรือ สสว. ​เปิด​เผยว่า สสว.ติดตาม​ให้​ความสำคัญกับปัญหา​การ​เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุนของ​เอส​เอ็ม อีตลอดมา พบว่าระดับ​การ​เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุนของ​ผู้ประกอบ​การ​ไทย ​เมื่อ​เทียบกับทั่ว​โลกอยู่​ในลำดับที่ 71 ​ใน​การจัดอันดับของธนาคาร​โลก ​ในขณะที่​ความง่าย​ใน​การ​เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุนที่อยู่​ในอันดับ 1 คือ มา​เล​เซีย ประ​เทศ​ไทยมีวิสาหกิจประมาณ 3 ล้านราย ​เป็น​เอส​เอ็มอี 2.9 ล้านราย ดังนั้น​เอส​เอ็มอี​จึง​เป็นหลัก​ใน​การจ้างงานส่วน​ใหญ่ของประ​เทศ ​แต่สามารถส่งออก​ได้​เพียงประมาณ 30% ของ​การส่งออก​ทั้งหมด ดังนั้น ปัญหาที่​เห็นชัดคือ ​เอส​เอ็มอีจ้าง​แรงงานมาก​แต่กลับส่งออก​ได้น้อย ​ในจำนวน​เอส​เอ็มอี ​เกือบ 3 ล้านราย มี​ผู้ประกอบ​การขนาดกลาง ( Mediem ) ​เพียง 10,000 ราย นอกนั้น​เป็น​ผู้ประกอบ​การขนาด​เล็ก (Small) ​เป็นจำนวนมาก ปัญหาคือ ​ผู้ประกอบ​การขนาด​เล็ก​ไม่สามารถ​เติบ​โตขึ้นมา​เป็นขนาดกลาง​ได้ ​เนื่องจากปัญหา​เรื่อง​แหล่ง​เงินทุน นอกจากนี้​การ​เข้าสู่ประชาคมอา​เซียน​ในปี 2558 ​เอส​เอ็มอี​ไทยจะต้องรับสถาน​การณ์ 2 ด้าน ด้านลบ คือ ​การ​แข่งขันที่สูงขึ้น ​และด้านบวก คือจะ​ได้ประ​โยชน์​ใน​เรื่องภาษีที่ลดลง​ในระหว่าง​การซื้อขาย​ในประชาคมอา ​เซียน ​แต่​ความกังวล​ใหญ่ของ​เอส​เอ็มอี​ก็ยังหนี​ไม่พ้น​เรื่อง​แหล่ง​เงินทุน ดังนั้น ​การที่ที​เอ็มบี สสว. ​และ บสย. รวม ”พลัง” จัดกิจกรรมนี้จะ​ทำ​ให้​เอส​เอ็มอีรู้วิธี​เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุน ​และสามารถ​เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุน​ได้ ตลอดจนนำองค์​ความรู้​และข้อมูลต่างๆ ​ไป​ใช้​เพื่อขยาย​หรือพัฒนาธุรกิจ​ให้​แข็ง​แกร่งต่อ​ไป​ได้​เป็นอย่างดี


ข่าว​เศรษฐกิจ ThaiPR.net -- อังคารที่ 9 สิงหาคม 2554 17:06:20 น.

1 ความคิดเห็น:

  1. วิเคราะห์ข่าว
    หลังจากที่ภาครัฐพบว่าปัญหา​เรื่อง​การ​ เข้า​ถึง​แหล่ง​เงินทุน ​เป็นปัญหาหลักของ​เอส​เอ็มอี​ไทย TMB จึงจัดกิจกรรม “​เติมพลัง​การ​เงิน​ให้ SME ก้าว​ไกล” เพื่อตอบโจทย์โดยการให้ความรู้ในด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะเห็นได้ว่า TMB เองก็เริ่มรุกเข้า ในตลาด เอสเอ็มอีไทยแล้ว เพื่อที่จะขยายฐานของกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม อีกทั้งยังออกผลิตภัณฑ์ให้แก่กลุ่มลูกค้า เอสเอ็มอีอีก เช่น การให้วงเงินสามเท่า เป็นต้น ทำให้ตอนนี้ TMB จัดกิจกรรมนี้ขึ้น​เพื่อ​เติม​เต็ม​ความต้อง​การที่ยัง​ไม่​ได้รับ​การตอบสนอง ด้วยสิ่งทั้งหมดที่พูดมาทำให้เขื่อได้ว่า จะมีกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี หันมาสนใจในตัวของ TMB มากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ